Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Gương điển hình

Hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng

08/11/2022 22:43 52 lượt xem

Những năm gần đây, phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên, phát triển kinh tế gia đình được nhiều chị em trên địa bàn huyện Xín Mần tích cực hưởng ứng và mang lại hiệu quả thiết thực. Có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nhiều chị đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Chị Nông Thị Xá, sinh năm 1984, dân tộc La Chí hội viên Chi hội phụ nữ thôn Đông Chứ, xã Trung Thịnh, huyện Xín Mần là một trong những điển hình ấy.

Hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng

Mô hình chăn nuôi lợn thịt của chị Nông Thị Xá

Chị Xá sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, thu nhập chủ yếu từ chăn nuôi, trồng trọt nên gia đình không hỗ trợ được gì cho chị khi đi lấy chồng. Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn, rồi chị sinh lần lượt 3 đứa con nên cuộc sống gia đình lại càng chồng chất thêm khó khăn khi các con đến tuổi ăn học. Với suy nghĩ làm thế nào để thoát nghèo, để con cái có cuộc sống no đủ, chị đã trăn trở, tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế nhằm cải thiện cuộc sống. Nhận thấy chăn nuôi lợn vẫn là phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của gia đình nên vợ chồng chị đã cùng nhau bắt tay vào xây dựng chuồng trại, lựa chọn con giống, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi của các hộ khác để phát triển chăn nuôi lợn thịt. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc chăn nuôi lợn chưa mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình nhưng chị Xá không nản chí, chị đã cùng chồng tiếp tục nghiên cứu học hỏi, tham khảo thêm các kiến thức về chăn nuôi. Nhờ sự cần cù chăm chỉ và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi vợ chồng chị đã thành công trong mô hình chăn nuôi lợn thịt. Mỗi năm gia đình chị cho xuất chuồng từ 2-3 lứa lợn thịt, mỗi lứa từ 15- 20 con. Bên cạnh việc chăn nuôi lợn thịt gia đình chị còn trồng các loại rau xanh để cung cấp cho các trường học trên địa bàn xã, mở thêm gian hàng tạp hóa phục vụ các mặt hàng thiết yếu cho bà con nhân dân trong xã. Hàng năm tổng thu nhập của gia đình chị từ 200-250 triệu đồng/năm.

Niềm vui lớn nhất đối với gia đình chị đó chính là sau nhiều năm chịu khó làm ăn, tích lũy, gia đình chị đã xây được căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, nuôi các con chăm ngoan, học giỏi, gia đình không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.

Dù tất bật với công việc gia đình, thế nhưng chị Xá vẫn luôn tích cực tham gia các phong trào do chi hội Phụ nữ thôn và Hội LHPN xã tổ chức. Bản thân chị cũng là một hội viên phụ nữ rất nhiệt tình với công tác hội, tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chi hội và là hội viên tích cực đi đầu trong mọi phong trào của hội phát động, có ý thức xây dựng chi hội vững mạnh. Cùng với đó, vận động chị em phụ nữ tham gia các hoạt động hội, thực hiện tương trợ giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Chị là tấm gương sáng để chị em phụ nữ trên địa bàn học tập và làm theo./.

Nguồn: xinman.hagiang.gov.vn

Tin khác