Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG DỊP TẾT DƯƠNG LỊCH, TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN VÀ LỄ HỘI XUÂN 2024

29/12/2023 10:06 53 lượt xem

An toàn giao thông đang là vấn đề rất lớn và cần thiết trong đời sống của mỗi chúng ta. Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kì lúc nào.

Trên cả nước thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, có những vụ rất nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Phần lớn tai nạn giao thông xảy ra khi người tham gia giao thông ý thức còn kém, ít hiểu biết về pháp luật, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, chạy xe quá tốc độ cho phép, phóng nhanh vượt ẩu…. và trong số đó nguyên nhân rất lớn chính là sự yếu kém về văn hóa trong giao thông, là sự suy giảm trong ứng xử văn hóa giữa con người với con người, giữa con người với môi trường giao thông, dẫn đến nhiều trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, gây thương vong, để lại hậu quả nặng nề và là gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đặc biệt trong dịp tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp thìn và Lễ hội xuân 2024; để bảo đảm giao thông luôn được thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại, mua bán vận tải hàng hoá; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông vì vậy chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chánh tai nạn giao thông.

Công an xã Trung Thịnh tuyên truyền Luật giao thông đường bộ

cho học sinh trên địa bàn xã

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong năm 2023 (15/12/2022 - 15/12/2023) xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, 07 người bị thương. Kết quả tuần tra, kiểm soát lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh đã phát hiện 29.140 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính nộp Kho bạc Nhà nước 23.593.935.000 nghìn đồng; Đường bộ 29.070 trường hợp (Trong đó Ô tô 4.877 trường hợp, Mô tô 23.934 trường hợp, Xe đạp điện 259 trường hợp), Đường thuỷ 70 trường hợp. Trong đó sử phạt qua dịch vụ công trực tuyến: 7.094/8.762 trường hợp. Chỉ tính riêng 15 ngày đầu trong đợt Cao điểm triển khai tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Têt Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, Đối với xã Trung Thịnh Công an xã đã tuần tra phát hiện và xử phạt 27 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước 4.900.000đ. Để nâng cao nhận thức của người dân về trật tự, an toàn giao thông, năm 2023, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trường học xã và các thôn đã tổ chức 35 buổi/6250 lượt người nghe.

Công an xã tuyên truyền và hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm

Vấn đề giao thông luôn luôn được các cấp, các ngành quan tâm, trong đó Cấp ủy, Chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã triển khai quyết liệt từ công tác tuyên truyền đến công tác tuân tra xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, đă biệt là trong đợt cao điểm tấp công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024. Chính vì vậy để mỗi người dân không vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông mỗi người dân phải thực hiện nghiêm túc bộ tiêu chí về trật tự an toàn giao thông.

* Đối với người tham gia giao thông

- Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông.

- Chấp hành nghiêm túc hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định.

- Bảo đảm tình trạng sức khoẻ về thể chất và tinh thần khi tham gia giao thông.

- Duy trì phương tiện tham gia giao thông an toàn, sạch đẹp.

- Có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông.

- Có trách nhiệm phản ảnh và lên án các hành vi tiêu cực; tích cực đề xuất các sáng kiến trong lĩnh vực giao thông.

- Tận tình giúp đỡ người bị nạn, người già, người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giao thông.

- Tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông.

*Đối với cư dân sinh sống ven đường giao thông:

- Tự giác chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

- Thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng vê tình hình trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với các lực lượng chức năng trong quá trình xử lý các sự cố về trật tự, an toàn giao thông.

- Hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác sơ cứu, cấp cứu nạn nhận tai nạn giao thông.

- Phê phán, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

- Không tham gia các hoạt động cản trở, gây rối làm mất trật tự, an toàn giao thông. Không cổ vũ đua xe trái phép.

* Đối với chủ phương tiện tham gia giao thông:

- Đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh, vận tải; chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của chủ phương tiện trong việc khắc phục, giải quyết tai nạn giao thông.

- Chủ động tổ chức, tích cực tham gia phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất của người lái xe.

- Tự giác thực hiện việc sang tên, đổi chủ khi chuyển nhượng, mua bán phương tiện theo quy định của pháp luật.

Tạo dựng được văn hoá giao thông là từng bước xây dựng thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật, xóa bỏ những thói quen tùy tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác  tuân thủ pháp luật  khi tham gia giao thông nhất là đối với đối tượng thanh niên, thiếu niên.

Việc vi phạm Luật giao thông, nhất là đi sai làn đường,vượt quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi lái xe… nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của bản thân và người đi đường. Vì thế với tinh thần “ mình vì mọi người, mọi người vì mình”, hơn lúc nào hết mỗi người dân cần tự giác chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông, mỗi cá nhân hãy thực hiện nghiêm túc bộ tiêu chí về trật tự an toàn giao thông để đem lại hạnh phúc cho chính mình cũng như cho cộng đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Trung Thành, Trưởng Công an xã Trung Thịnh

Tin khác